Nông nghiệp

Thanh Chương: Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa hè thu để phòng dịch

12:04, 24/08/2021
Để đảm bảo mục tiêu vừa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo sản xuất trong điều kiện địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, huyện Thanh Chương đang tích cực đưa ra nhiều biện pháp phù hợp để giúp việc thu hoạch và tiêu thụ lúa cho nông dân.

Khác với những năm trước, năm nay huyện thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nên việc thu hoạch lúa hè thu của người dân cũng được thực hiện theo đúng tinh thần của Chỉ thị. Trên các cánh đồng không còn tình trạng tụ tập đông người để chờ máy như trước đây. 

Tại xã Đồng Văn trên 200 ha diện tích lúa hè thu đã chín. Người dân cùng với sự hỗ trợ của máy gặt làm việc cật lực cả ngày và đêm để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, năng suất cao, bình quân 2,5 tạ/sào. Người dân thực hiện nghiêm quy trình phòng chống dịch, trong đó người lái máy cày phải có giấy thông hành, khai báo y tế, kết quả test nhanh Covid-19 âm tính.

Thanh Chương đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa hè thu để phòng dịch

Ông Nguyễn Quốc Chương - Chủ tịch UBND xã Đồng Văn, huyện Thanh Chương khẳng định: Đến nay, Đồng Văn đã thu hoạch được 70% diện tích, trong 1-2 ngày tới, xã sẽ kết thúc thu hoạch lúa hè thu.

Cũng giống như xã Đồng Văn, Thanh Lĩnh cũng đã bắt đầu bước sang giai đoạn thu hoạch lúa hè thu. Để vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch hiệu quả vừa đảm bảo tiến độ thu hoạch lúa hè thu, UBND xã Thanh Lĩnh đã giao cho các xóm trưởng các xóm xem vùng nào lúa chín trước thì thu hoạch trước và vùng nào lúa chín sau thì thu hoạch sau để đảm bảo đẩy nhanh tiến độ thu hoạch. Tuy nhiên trong quá trình thu hoạch cả chủ máy và người dân đều phải thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh. Khi thu hoạch xong có ô tô chở lúa về nhà, không để người dân tập trung ra đồng.

Vụ hè thu năm nay toàn huyện Thanh Chương gieo cấy đạt khoảng 5.400 ha lúa hè thu. Tính đến nay, trà sớm đã chín và trà muộn thì khoảng 1 tuần nữa lúa mới chín rộ. Do hè thu là vụ tranh chấp thời vụ cao nên mặc dù đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nhưng huyện Thanh Chương vẫn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để nhân dân đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa hè thu và các hoạt động khác trong sản xuất nông nghiệp. Theo ước tính, năng suất bình quân năm nay đạt 52 tạ/ha.

Ông Lê Đình Thanh - Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cho biết thêm: Do số lượng máy thu hoạch lúa ở trên địa bàn huyện giữa các địa phương không đồng đều nên để đẩy nhanh tiến độ sản xuất UBND huyện đã tạo điều kiện thuận lợi cho các máy lưu thông ở các địa phương trên địa bàn. Đồng thời đối với các nhà máy, cơ sở sản xuất, chủ đầu mối huyện cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi để thu mua nông sản cho nhân dân nhưng phải chấp hành thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19.

 

Lan Anh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện